XM - Đối tác Xuất sắc

Tin Xấu Là Tin Tốt Trong Thị Trường Tài Chính | MemeStock Trở Lại, Kéo Theo MemeCoin?

04 Tháng 06, 2024 23:58


Các chỉ số chứng khoán Hoa Kỳ tăng nhẹ dù có tin xấu về dự báo GDP thấp hơn rất nhiều. Sự xuất hiện của Roaring Kitty cũng khiến thị trường sôi động hơn.

Tin Xấu Là Tin Tốt Trong Thị Trường Tài Chính  | MemeStock Trở Lại, Kéo Theo MemeCoin?

Tình hình thị trường

Chứng khoán Hoa Kỳ thứ hai (03/06) có biến động nhưng kết thúc Dow Jones giảm nhẹ 0.3%, hai chỉ số còn lại đều tăng. Hợp đồng tương lai của chứng khoán đi ngang. Giá vàng và dầu giảm nhẹ về 2367 USD/ounce và 73.8 USD/thùng.

Bitcoin giữ quanh 68,000 USD đến 69,000 USD. Altcoin có một số đồng tăng, một số giảm, còn memecoins nhiều đồng tăng đáng kể. Vốn hóa thị trường crypto là 2.698 nghìn tỷ USD.

Tỷ lệ BTC có lời ở mức 94.5%, ngay sát dưới vùng màu đỏ.

Một tin xấu về kinh tế được đưa ra nhưng dường như nó lại là tin tốt. Chi nhánh FED ở Atlanta có ước tính về GDP của Hoa Kỳ quý 2 chỉ tăng 1.8%, đã giảm so với mức ước tính 2.7% và 4.8% trước đó. Những ước tính này càng cho thấy kinh tế Hoa Kỳ đã chậm lại đáng kể. 

Bên cạnh đó, Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) cảnh báo rằng 63 ngân hàng đang trên bờ vực phá sản do các nợ xấu và trái phiếu giảm giá, các ngân hàng đang gồng lỗ 517 tỷ USD. Số lượng các ngân hàng có vấn đề chiếm 1.4% tổng số ngân hàng, nằm trong phạm vi bình thường cho các giai đoạn không khủng hoảng là từ 1% đến 2% của tất cả các ngân hàng. 

Mặc dù FDIC cho biết sức khỏe của hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ chưa có rủi ro gì bây giờ, nhưng họ cảnh báo rằng lạm phát kéo dài, lãi suất cao và các mối lo ngại chính trị tiếp tục gây áp lực lên các ngân hàng.

Tháng 3, Bộ tài chính Hoa Kỳ đã ngưng chương trình cho vay khẩn cấp hỗ trợ các ngân hàng. Họ mua lại các trái phiếu của các ngân hàng này, và đây cũng là một cách bơm tiền vào thị trường. 

FED đang đứng giữa khó khăn không chỉ bởi lạm phát cao mà kinh tế rời vào khó khăn. Họ vừa phải giảm lạm phát nhưng không để kinh tế đi vào suy thoái. Bên cạnh đó, năm 2024 diễn ra bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, các chính trị gia đều muốn thấy kinh tế tăng trưởng để thuận lợi cho cuộc tranh cử của họ. Nên quyết định của FED trong cuộc họp tới rất quan trọng.

Tin về ước tính GDP giảm và các ngân hàng đang khó khăn vừa là tin xấu nhưng nó cũng được coi là tin tốt. Bởi thông tin này có thể gây áp lực cho FED giảm lãi suất sớm hơn. Nó cũng cho FED một lý do hợp lý để đưa ra quyết định. Trước các thông tin này, lãi suất công trái phiếu 10 năm , 30 năm của Hoa Kỳ đã giảm trong ngày qua. Điều này phản ánh các nhà đầu tư có lòng tin FED sẽ sớm giảm lãi suất.

Trong khi FED vẫn cân nhắc thì nhiều quốc gia đã thông báo bắt đầu giảm lãi suất. Ngân hàng Trung ương châu Âu và Canada 🇨🇦 dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất trong tuần này. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ đưa ra chính sách của mình vào thứ Năm, với thị trường cho thấy có 93% khả năng họ sẽ giảm lãi suất từ 4% xuống còn 3.75%. Một cuộc thăm dò của Reuters với 82 nhà kinh tế vào tuần trước cho thấy tất cả đều mong đợi một đợt cắt giảm lãi suất tại cuộc họp ngày 6 tháng 6, sau khi một số nhà hoạch định chính sách của ECB ra dấu có khả năng giảm lãi suất.

Thị trường cho thấy có 82% khả năng Ngân hàng Trung ương Canada sẽ giảm lãi suất vào thứ tư tuần này, giảm từ 5% xuống còn 4.75%. Tỷ lệ dự đoán đã tăng vào thứ sáu sau khi GDP quý 1 của Canada tăng chậm hơn so với dự báo.

Phong trào memestock trở lại

Cổ phiếu của GameStop đã tăng 21% vào thứ hai sau khi Keith Gill, còn được gọi là "Roaring Kitty", tiết lộ trên Reddit rằng ông đã mua cổ phiếu trị giá gần 116 triệu USD cổ phiếu GME và 65.7 triệu USD lệnh call option ở mức giá 20 USD (hết hạn vào 21/06) cho cổ phiếu này.

Đây là bài đăng đầu tiên của Gill trên Reddit sau hơn ba năm, và nó đã khiến cho nổi lên sự sôi động trong cộng đồng nhà giao dịch trên mạng xã hội. Cổ phiếu GameStop tăng vọt lên đến 75% trước khi giảm bớt. Ở mức giá 30 USD của cổ phiếu GME, Gill đang gồng lãi ước tính lên đến 85 triệu USD.

E*TRADE của Morgan Stanley đang xem xét việc cấm Keith Gill, còn được gọi là 'Roaring Kitty,' giao dịch trên nền tảng của họ do lo ngại ngày càng tăng về khả năng thao túng cổ phiếu GameStop. 

Thực tế, ETRADE không còn hấp dẫn đối với các nhà giao dịch trẻ tuổi nữa. Thuận đã không sử dụng ETRADE trong cả thập kỷ qua. Nếu họ muốn thu hút thế hệ millennials giao dịch trên E*TRADE, họ nên cân nhắc quảng bá 'Roaring Kitty' thay vì cấm ông ấy.

Thêm vào đó, nhiều tỷ phú hay các quỹ hedge fund từng thao túng giá cả bằng những phát biểu hay thông tin họ đưa ra nhưng không bị quy tội. Tuy nhiên, Keith Gill lại bị lên án khi anh chỉ đăng hình ảnh lên. 

Một số người chỉ ra những giả thiết về ý đồ của Keith Gill khi xuất hiện trở lại lần này. Đầu tiên, số tiền anh nắm giữ trong cổ phiếu lên đến 200 triệu trong khi một số người ước tính số tiền anh kiếm được từ vị Gamestop chỉ khoảng 35 triệu. Cho nên, một giả thiết được đưa ra là liệu có phải anh ta nhận được tiền từ Gamestop để làm việc này. Ngoài ra, khoản call option đang bị lỗ trước khi đăng tin đang bị lỗ, nên có thể anh đăng tin khiến cổ phiếu này tăng giá và khoản đầu tư của anh chuyển sang có lời. Tuy nhiên, đây chỉ là những giả thiết được đưa ra xung quanh sự kiện này.

Cập nhật về Bitcoin spot ETF

Các quỹ BTC spot ETF Hoa Kỳ đã có phiên giao dịch đầu tuần (03/06) có dòng tiền vào dương 105 triệu USD. Các quỹ GBTC và BlackRock đều có dòng tiền vào bằng 0. Dòng tiền chủ yếu đến từ FBTC với 77 triệu USD tiền vào.

Hồng Kông Bitcoin ETFs đã mua 456 Bitcoin hôm nay, cuối cùng cũng có chút dòng tiền từ Hồng Kông. Số lượng BTC HODL bởi các quỹ Hồng Kông Bitcoin ETF đã cao hơn con số ban đầu.

Ở Úc cũng đã chấp nhận cho BTC ETF đi vào hoạt động. Quỹ ETF Bitcoin giao ngay đầu tiên của Úc, Monochrome Bitcoin ETF (IBTC), đã ra mắt và bắt đầu giao dịch trên Sàn giao dịch Cboe Australia. Đây là quỹ ETF đầu tiên và duy nhất tại Úc nắm giữ Bitcoin trực tiếp, mang lại lợi ích bảo vệ nhà đầu tư theo quy định của Úc. Sự ra mắt này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc áp dụng tiền điện tử tại Úc, sau sự chấp thuận của các sản phẩm tương tự ở Hoa Kỳ và Hồng Kông.

Về ETH, sau khi SEC phê duyệt đơn 19b-4 cho ETH spot ETF đã có lượng lớn ETH được rút ra khỏi sàn. Theo dữ liệu từ CryptoQuant, sau khi ether ETF được phê duyệt, hơn 3 tỷ USD ETH đã được rút ra khỏi các sàn giao dịch. Hiện chỉ còn 10.6% tổng cung ETH trên các sàn giao dịch, mức thấp nhất trong nhiều năm.

Nhà phân tích Michael Nadeau của DeFi Report cho biết, khác với các thợ đào Bitcoin thường phải bán BTC để trang trải chi phí, các validator Ethereum không cần làm như vậy, giúp giảm áp lực bán cho ETH.

Không riêng ETH, Bitcoin cũng được rút khỏi sàn nhiều thời gian gần đây.

Khi số lượng BTC trên sàn càng ít thì sự biến động giá cả càng nhiều hơn. Nhu cầu BTC tăng lên trong khi nguồn cung hạn chế sẽ tác động tốt đến giá cả, nhất là khi số lượng BTC trên các sàn giao dịch ngày càng giảm.

ETH cũng ngày càng có nhiều sản phẩm về future ETF được phê duyệt. Điều này cũng tương tự với BTC. Khi BTC và ETH có càng nhiều sản phẩm trong thị trường thì vị thế và tương lai của nó càng vững chắc hơn. 

Các thông tin khác:

  • Coinbase đã theo chân Ripple và a16z, đóng góp thêm 25 triệu USD vào ủy ban hành động chính trị Fairshake cho cuộc tổng tuyển cử. Ngành crypto tính đến nay đã quyên góp được khoảng 161 triệu USD cho cuộc bầu cử này, có khả năng trở thành một trong những quỹ tài trợ chiến dịch bầu cử lớn nhất ở Hoa Kỳ. Số tiền đó có thể cho phép các PAC chi tiêu hơn 300K USD cho mỗi ghế trong Quốc hội trong cuộc tranh cử vào tháng 11.

  • Ark Investment Management, do Cathie Wood lãnh đạo, đã rút khỏi dự án phát triển quỹ ETF đầu tư trực tiếp vào Ether (ETH). Tên công ty đã bị xóa khỏi đơn đăng ký quỹ ETF Ether giao ngay được nộp chung với 21Shares. Ark vẫn cam kết khám phá các cách thức khác để giới thiệu Ethereum cho các nhà đầu tư.


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
04 Tháng 06, 2024 23:58