BingX hoàn 20% phí giao dịch

Quốc Hội Hoa Kỳ Bàn Về CRYPTO | ADA, TON, Worldcoin Update

11 Tháng 04, 2024 00:51


Quốc hội Hoa Kỳ đã tiếp tục có những bàn luận về crypto. Tuy nhiên, vẫn chưa có một thống nhất nào về luật áp dụng cho thị trường này.

Quốc Hội Hoa Kỳ Bàn Về CRYPTO | ADA, TON, Worldcoin Update

Tình hình thị trường

Bitcoin điều chỉnh nhẹ về 69,000 USD. Các altcoin lớn đa số cũng giảm, một số đồng tăng nhẹ. Vốn hóa thị trường crypto ở mức 2.719 nghìn tỷ USD.

Giá BTC điều chỉnh dù không có tin tức nào lớn ảnh hưởng. Một điều có thể là lý do khiến giá BTC biến động gần đây bởi lượng đòn bẩy trên các sàn giao dịch đang ở mức cao bị thanh lý. Trong ngày qua, có những thời điểm giá biến động có lượng lớn lệnh đòn bẩy đã bị thanh lý trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, sự kiện halving của BTC cũng đang rất gần và sự biến động giá của BTC trước sự kiện này là điều dễ hiểu. Giá của BTC chu kỳ này đã đi nhanh hơn những chu kỳ trước đây là lập đỉnh mới ngay cả khi halving chưa diễn ra.

Chứng khoán Hoa Kỳ đã tăng trở lại ở hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq, còn Dow Jones giảm không đáng kể. Hợp đồng tương lai của chứng khoán đều một màu xanh. Giá vàng và dầu tiếp tục tăng lên 2368 USD/ounce và 85 USD/thùng.

Trong khi thị trường chờ đợi kết quả chỉ số CPI thì kỳ vọng của các nhà đầu tư cũng đã thay đổi theo. Nó được phản ánh trong CME của FED rằng số đợt giảm lãi suất đã giảm xuống còn 2-3 đợt. Lúc này, công ty State Street Global Advisors đã dự đoán rằng FED sẽ cắt giảm lãi suất 0.5% ngay sau tháng 6. Công ty dự kiến ​​tổng cộng 1.5% lãi suất cơ bản sẽ được cắt giảm vào cuối năm nay, gấp 2.5 lần so với dự đoán của thị trường.

Mặt khác, State Street cũng nhận định rằng nền kinh tế không mạnh như vẻ bề ngoài. Họ chỉ ra các chỉ số như tỷ lệ nợ xấu của thẻ tín dụng và chi phí vay mượn đối với các doanh nghiệp nhỏ, những yếu tố này báo hiệu một sự suy giảm kinh tế vào cuối năm nay. Họ nói: "Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy đây vẫn là một sự phục hồi rất mong manh, mặc dù nó vẫn trông có vẻ kiên cường bề ngoài."

Thường vàng và chứng khoán không đi cùng xu hướng. Bởi vàng được lưu trữ nhiều hơn khi người dân lo ngại về kinh tế và lạm phát tăng. Còn chứng khoán tăng khi nhà đầu tư lạc quan về kinh tế. Tuy nhiên, gần đây cả vàng và chứng khoán đều tăng và đạt đỉnh mới.

Vàng đã trở thành một nguồn thu nhập đáng kể cho Costco, với doanh số bán hàng đột biến từ khi sản phẩm này được giới thiệu vào năm ngoái. Doanh số bán vàng của Costco tăng nhanh chóng, có thể đạt 100-200 triệu USD mỗi tháng. Vàng được bán dưới dạng thỏi 1 ounce, giá cao hơn giá thị trường khoảng 2%. Doanh số bán vàng tăng 3% doanh số bán hàng chung của Costco nhưng lợi nhuận thấp do chi phí vận chuyển và chiết khấu. Vàng được coi là khoản đầu tư an toàn trong thời kỳ lạm phát và bất ổn địa chính trị. Các ngân hàng trung ương đang mua nhiều vàng hơn, dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng.

Hoa Kỳ điều trần về BTC

Theo Eleanor Terrett (Fox Business) đưa tin, thượng nghị sĩ Tim Scott Hoa Kỳ nói rằng, có vẻ như tài sản kỹ thuật số đã trở thành "con dê tế thần của chính quyền [Biden] này", cái gì cũng đổ lỗi cho crypto.

Điều ông Tim Scott muốn nói đến có liên quan đến những dự luật chống crypto của thượng nghị sĩ Elizabeth Warren. Bà Elizabeth Warren, đang tập trung tấn công vào các validator, vì bà nghĩ validator của POS phải tuân thủ luật chống rửa tiền (AML) giống như các ngân hàng.

Bà Warren đặt câu hỏi cho Wally Adeyemo (Phó Bộ trưởng Bộ Tài chính) liệu nếu bà gửi cho ông 1000 USD tiền điện tử, liệu có khả năng Iran có thể làm validator cho giao dịch đó không. Ông Adeyemo đã thừa nhận rằng kịch bản này hoàn toàn có thể xảy ra.

Trong phản ứng, Bà Warren đã đặt câu hỏi: "Vậy Iran, mặc dù đang chịu đựng nhiều biện pháp trừng phạt, có thể kiếm hàng triệu USD từ việc xác thực giao dịch chỉ vì chúng ta không có công cụ để ngăn họ?" Ông Adeyemo đồng tình.

Bà cũng hỏi về mối liên hệ giữa sự phát triển của thị trường tiền điện tử và số tiền mà Iran đang thu về. Ông Adeyemo cũng xác nhận rằng mối liên hệ đó tồn tại.

Bà Warren nhấn mạnh về việc cần thiết có một khung pháp lý cho các stablecoin để áp dụng tuân thủ AML đối với người dùng. So sánh của bà ám chỉ rằng tờ USD bà đang cầm có thể đã được chạm vào bởi ai đó ở Iran, do đó cần có một danh sách Know Your Customer (KYC) cho bất kỳ ai có thể tiếp xúc với đồng USD trong tương lai.

Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy Iran đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực validator tiền điện tử, nhưng Bà Warren muốn mọi người nghĩ rằng Iran đang giàu lên do tham gia staking và POS. Dường như bà đã bỏ qua việc Mỹ gần đây đã gửi 6 tỷ USD cho Iran trong một thỏa thuận trao đổi tù nhân. Mặc dù là một vấn đề chính trị và sẽ không được đề cập ở đây, nhưng điểm chính là nếu bà thực sự quan tâm về Iran, thì USD vẫn là công cụ được sử dụng nhiều nhất cho các hoạt động phi pháp, không phải crypto.

Các nghị sĩ Hoa Kỳ, mỗi một nghệ sĩ thường sẽ lên tiếng để ủng hộ những bên ủng hộ họ. Như nghị sĩ Cynthia Lumus luôn lên tiếng ủng hộ crypto bởi vì bà được hậu thuẫn rất nhiều đến từ những công ty lớn của crypto. Hay thượng nghị sĩ Tim Scott cũng được các công ty crypto ủng hộ. Tương tự bà Warren, đứng sau là sự hậu thuẫn từ các ngân hàng và bà ủng hộ cũng như lên tiếng bảo vệ họ. Bởi crypto có thể khiến các ngân hàng này mất đi những lợi ích của họ. 

Những thái cực về ủng hộ hay chống đối crypto sẽ được chú ý nhiều hơn. Tuy nhiên, sự thật thường nằm ở giữa hai cực này. Một số thượng nghị sĩ cũng đã lên tiếng về điều này. Như thượng nghị sĩ Thom Tillis đã nói vào sáng thứ ba rằng: “Nói thị trường crypto không cần luật cũng không đúng, và nói cần áp dụng luật khắt khe cũng không đúng… cần phải áp dụng một chế độ quản lý nhẹ nhàng. Chúng tôi muốn tạo ra môi trường thuận lợi nhất để các tài sản số phát triển. Chúng tôi không muốn can thiệp quá mức và mất cơ hội”. Điều này cho thấy ông Tillis đánh giá cao sự cân nhắc giữa việc bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan và việc tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và sáng tạo trong lĩnh vực crypto.

Chính phủ Hoa Kỳ vẫn chưa thống nhất được một quy định nào cho ngành crypto. Nhiều đề xuất được đưa ra nhưng vẫn đang trong quá trình thảo luận. Mới đây, Phó Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Adewale Adeyemo tiếp tục thúc đẩy cho việc có thêm quyền lực thực thi cho cơ quan của mình trong buổi chứng kiến trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào ngày 9 tháng 4. Adeyemo đề xuất ba biện pháp cải cách để cải thiện nỗ lực thực thi của Mỹ đối với những nhà hoạt động xấu sử dụng tiền điện tử. Các đề xuất bao gồm việc áp dụng trừng phạt thứ cấp đối với các nhà cung cấp tài sản số nước ngoài, mở rộng quyền lực của các cơ quan hiện có để đạt đến hệ sinh thái tài sản số, và đối phó với rủi ro pháp lý từ các nền tảng tiền điện tử nước ngoài. Tuy nhiên, đề xuất của ông Adeyemo khá chung chung nên vẫn chưa được chấp thuận và đang để ngỏ.

Ngân hàng Thụy Sĩ lo ngại về CBDC

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) đã bày tỏ lo ngại về các loại tiền điện tử của Ngân hàng Trung ương dành cho người tiêu dùng (CBDCs), cho rằng chúng có thể làm mất ổn định hệ thống tài chính.

CBDCs có thể làm xáo trộn hệ thống tiền tệ và mối quan hệ giữa ngân hàng trung ương và ngân hàng thương mại, có thể dẫn đến những tác động tiêu cực đến sự ổn định tài chính. SNB tin rằng CBDC hại nhiều hơn lợi.

Như Thuận thường hay chia sẻ, có CBDC hay không thì không phải là vấn đề kỹ thuật, mà là vấn đề vận hành hệ thống tiền tệ. Chưa bao giờ người dân làm việc trực tiếp với ngân hàng trung ương, người dân có thể sẽ lựa chọn lưu trữ CBDC hơn là gửi tiền vào ngân hàng thương mại vì họ nghĩ ngân hàng trung ương an toàn hơn, vậy thì ngân hàng thương mại sẽ ra sao. Khi đó, sẽ không có tiền gửi vào hệ thống ngân hàng thương mại, và do đó, nó sẽ tạo ra bất ổn trong nền kinh tế đang vận hành theo cách cũ. 

Thêm vào đó, ngân hàng trung ương phát hành CBDC nếu dùng mạng lưới của họ, không phải mạng lưới công cộng sẽ rất bất cập. Nó sẽ không giúp cho việc chuyển tiền xuyên biên giới diễn ra nhưng các mạng blockchain công cộng đang hoạt động. Khi muốn chuyển tiền, các đơn vị nhận sẽ cần tải ví mạng lưới, KYC phức tạp và chấp nhận sử dụng một mạng lưới mới trước khi nhận CBDC. Cho nên, các ngân hàng trung ương sẽ cần cân nhắc tất cả các mặt ảnh hưởng trước khi phát hành CBDC.

Cập nhật BTC spot ETF Hoa Kỳ

Các quỹ BTC spot ETF ở Hoa Kỳ tiếp tục có một ngày có dòng tiền vào âm 18.6 triệu USD. GBTC vẫn là quỹ có dòng tiền ra lớn với 154.9 triệu USD. Các quỹ còn lại chỉ có BlackRock có dòng tiền vào đáng kể 128.7 triệu USD, còn lại dòng tiền rất thấp dưới 5 triệu USD.

Mặc dù lực mua BTC ETF của các công ty đã chậm lại nhưng có thể chỉ làm tạm thời. Nhìn tổng thể, các quỹ ETF BTC ở Hoa Kỳ đang nắm giữ lượng đáng kể BTC trên thị trường. Dòng vốn vào trong vòng chưa đến ba tháng hoạt động của các quỹ đã dương hơn 12 tỷ USD. Nhu cầu về BTC ETF vẫn đang cao.

Thống kê trên cho thấy, BlackRock đang nắm giữ khoảng 264 nghìn BTC, tương đương khoảng 19 tỷ USD. Quỹ của Fidelity đang nắm khoảng 150 nghìn BTC (~10 tỷ USD); Ark Invest đang nắm 43.6 nghìn BTC (khoảng 3 tỷ USD); Bitwise nắm 33 nghìn BTC (khoảng 2.3 tỷ USD) và sáu quỹ khác.

Tổng cộng số BTC đang được nắm giữ, không tính GBTC là 520,000 BTC (khoảng 37.3 tỷ USD) chỉ trong vòng 3 tháng. Trong khi đó, các ước tính ban đầu từ các chuyên gia là các quỹ ETF thu vào chỉ khoảng 10 tỷ USD năm đầu. Con số vốn vào các quỹ ETF này đã thành công vượt xa các ước tính.

Các thông tin khác:

  • Cổ phiếu Metaplanet tăng 90% sau khi công bố kế hoạch thu mua BTC để trở thành MicroStrategy của Châu Á. Trước đó, Metaplanet thông báo rằng họ sẽ phân bổ 1 tỷ Yên (khoảng 6.56 triệu USD) cho Bitcoin, biến nó thành tài sản kho bạc cốt lõi của công ty.

  • Công ty Crypto.com đã nhận được sự chấp thuận hoạt động đầy đủ từ Cơ quan quản lý tài sản ảo (VARA) của Dubai cho tổ chức địa phương của mình. Các nhà đầu tư tổ chức ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) sẽ có thể sử dụng sàn giao dịch Crypto.com.

  • Cardano chuẩn bị có 2 nâng cấp mới: hard fork Chang và cơ chế đồng thuận Ouroboros Leios. Dự kiến vào quý 2 năm 2024, hard fork Chang sẽ trao quyền biểu quyết cho các chủ sở hữu ADA đối với các đề xuất, thúc đẩy sự phi tập trung của mạng. Đồng thời, nâng cấp Ouroboros Leios được thiết kế để cải thiện hiệu quả giao dịch và khả năng mở rộng.

  • TON Society đang hợp tác với công ty HumanCode để phát triển một hệ thống xác minh danh tính kỹ thuật số dựa trên công nghệ nhận dạng lòng bàn tay. Mục tiêu của họ là tạo ra một phương pháp xác minh danh tính mới cho người dùng Telegram. Với việc phát động chương trình khuyến khích trị giá 1 triệu token $TON, TON Society muốn thu hút 500 triệu người dùng Telegram tham gia vào hệ thống mới này trong vòng 5 năm. Công nghệ nhận dạng lòng bàn tay không yêu cầu phần cứng đặc biệt và tương thích với nhiều thiết bị và trình duyệt khác nhau.

  • Ủy ban Chứng khoán Philippines đã ra lệnh cấm Binance, tương tự như khoảng 14 nền tảng khác bị cấm vào năm 2023 vì những không tuân thủ luật. eToro cũng đã nhận cảnh báo vì thiếu các đăng ký và giấy phép cần thiết. Cả 2 nền tảng đều bị chỉ trích vì hoạt động không có sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Philippines. Người dùng đã được cho thời gian để rút tiền của họ.

  • Worldcoin cho phép những người nắm giữ World ID, khả năng yêu cầu xóa mã quét mắt của họ. Dự án cũng cho biết họ sẽ tiến hành kiểm tra xác minh độ tuổi để giúp đảm bảo Worldcoin chỉ dành cho người dùng từ 18 tuổi. Khi những người nắm giữ World ID yêu cầu xóa mã quét mắt, dự án cho biết họ sẽ  xóa sau 6 tháng kể từ khi người dùng yêu cầu để tránh việc có hành vi gian lận. Sau 6 tháng max quét mắt của người yêu cầu sẽ bị xóa vĩnh viễn và không thể khôi phục.


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
11 Tháng 04, 2024 00:51