XM - Đối tác Xuất sắc

Hiểu về sự biến động của thị trường Crypto để không còn sợ hãi

17 Tháng 08, 2023 14:51

Hãy tưởng tượng bạn đang dừng chân tại ngã 3 đường. Phía trước mặt là 2 con đường, con đường bên trái đại diện cho chứng khoán và con đường bên phải đại diện cho crypto.

Hiểu về sự biến động của thị trường Crypto để không còn sợ hãi

Con đường chứng khoán có vẻ khang trang và bằng phẳng hơn với ít chứng ngại vật cùng ổ gà. Do đó bạn có thể di chuyển mượt mà hơn. Tuy rằng đôi lúc bạn vẫn thấy nó lượn lên lượn xuống một chút, nhưng vẫn khá an toàn và ổn định. Điều này cũng có phần tương tự như sự biến động giá trong thị trường chứng khoán, nơi các sự kiện và thông tin thường tạo ra sự biến động nhẹ, có sự ổn định tự nhiên.

Con đường crypto có vẻ hoang dã hơn, với đầy bụi cây hoang và đường xá đầy sỏi đá. Ổ gà ổ voi thì đầy vô kể. Nếu có dịp chạy xe qua con đường này thì hẳn là chiếc xe của bạn sẽ nảy tưng tưng và rất khó chịu về mặt cảm xúc. Điều này thể hiện sự biến động giá của thị trường crypto, nơi các yếu tố như tin tức, tâm lý nhà đầu tư và sự thiếu pháp lý từ nhà nước có thể tạo ra những biến đổi mạnh mẽ trong giá cả.

Có người nói vui rằng bốn năm biến động trên thị trường chứng khoán có thể bằng một tháng biến động trên thị trường crypto.

Sự biến động cực mạnh của thị trường crypto là một trong những lý do khiến nhiều người lo lắng và sợ hãi khi bước chân vào thị trường này. Trong bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các lý do nào dẫn đến sự dao động này và làm sao chúng ta có tận dụng được sự dao động của crypto để tạo ra lợi nhuận có thể thay đổi cuộc sống. 

Biến động giá là gì?

Biến động trong thị trường là một khái niệm trong tài chính mô tả mức độ biến đổi và dao động của giá tài sản tài chính trong một khoảng thời gian cụ thể. Nó thường được hiểu là khả năng mà giá cả của tài sản thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ trong một khoảng thời gian ngắn.

Biến động trong thị trường có thể được gây ra bởi nhiều yếu tố, bao gồm thông tin kinh tế, sự kiện thị trường, tâm lý nhà đầu tư, biến đổi chính trị, và tình hình tài chính toàn cầu. Mức độ biến động có thể khác nhau trong các loại tài sản khác nhau, như cổ phiếu, hàng hóa, crypto, và ngoại tệ. Tài sản có độ biến động cao mang lại khả năng thu được lợi nhuận cao hơn hoặc thua lỗ lớn hơn trong khoảng thời gian ngắn hơn so với các tài sản ít biến động hơn.

Sự biến động trong thị trường có thể được chia thành hai loại chính:

Biến động cực đoan

Biến động cực đoan liên quan đến các biến đổi giá cả mạnh mẽ và đột ngột trong thời gian ngắn. Thường trong vòng vài giờ hoặc một vài ngày.

Biến động cực đoan thường xảy ra do các sự kiện bất ngờ, thông tin quan trọng hoặc thay đổi tình hình thị trường một cách nhanh chóng. Điều này có thể tạo ra cảm giác bất ổn và không chắc chắn trong thị trường.

Một ví dụ điển hình là cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, khi thị trường chứng khoán trải qua sự sụp đổ lớn và tạo ra biến động cực đoan trong giá cả.

Sự sập đổ thị trường vào tháng 3/2020 do Covid-19 là một ví dụ cho trường hợp này. 

Biến động lành mạnh

Biến động lành mạnh trong thị trường là sự thay đổi bình thường của giá cả tài sản trong một khoảng thời gian nhất định. Nó xảy ra khi thị trường phản ánh một cách hợp lý các tin tức và thông tin mới, cũng như sự điều chỉnh tự nhiên của thị trường. Điều này không tạo ra những biến đổi quá lớn.

Biến động lành mạnh thường xảy ra khi thị trường phản ánh tốt các tin tức và thông tin mới, cũng như phản ánh sự điều chỉnh tự nhiên của thị trường. 

Tất cả các loại tài sản đều đang trên hành trình đi lên dốc, và trong hành trình lên dốc đó bạn vẫn có thể va phải ổ gà, chạy vào đoạn đá sỏi làm rung lắc chiếc xe của bạn. Nhưng về dài hạn thì bạn thấy rằng đã đi cao hơn so với vị trí xuất phát ban đầu. 

Tuy rằng tất cả các loại tài sản khác nhau trong thị trường tài chính như vàng, bất động sản, chứng khoán và crypto đều có sự biến động. Và về dài hạn xu hướng của các loại tài sản này vẫn là xu hướng tăng lên theo thời gian.

Nhưng tại sao mọi người thường chú ý đến thị trường crypto. Đó là bởi vì sự biến động của thị trường crypto cao hơn tất cả các thị trường còn lại. 

Chúng ta thường bị nhầm lẫn giữa bị sự biến độngsự tăng giá của tài sản. Hãy cùng tìm hiểu qua định nghĩa phía dưới. 

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự biến động của crypto

Dưới đây là một số yếu tố chính mà ảnh hưởng đến mức độ biến động của thị trường crypto.

Thị trường còn non trẻ

Bitcoin mới chỉ tồn tại được 14 năm, và tất cả những thứ gì được phát minh và các khái niệm mới đều cần có thời gian để thị trường chấp nhận và định giá theo thời gian. Và điều này cũng đúng với crypto. 

Vì vậy crypto vẫn đang trong quá trình tìm sự chấp nhận và niềm tin từ cộng đồng. Điều này có nghĩa là giá của crypto sẽ dao động nhiều hơn, khi những người tham gia mới tiếp tục tham gia vào thị trường đang cố gắng thiết lập sự đồng thuận về giá trị hợp lý của thị trường crypto trong quá trình này.

Tin tức và sự kiện thị trường

Các thông tin, tin tức hoặc sự kiện liên quan đến thị trường crypto có thể tạo ra biến động giá lớn. Những thông tin tích cực hoặc tiêu cực có thể thay đổi quan điểm của người đầu tư và gây ra sự dao động giá.

Tính thanh khoản 

Thị trường chứng khoán như một biển lớn còn thị trường crypto như một dòng sông nhỏ. Hãy tưởng tượng việc ném một hòn đá to xuống mặt nước và so sánh sự dao động tạo ra trên mặt nước. Mặt nước ở dòng sông sẽ tạo ra nhiều gợn sóng nhấp nhô hơn. Điều đó ám chỉ đến việc nếu có ai đó mua hoặc bán một số lượng lớn crypto trong một khoảng thời gian ngắn thì rất dễ làm dao động cả thị trường. 

Tổng vốn hóa thị trường crypto chỉ bằng một phần nhỏ so với tổng thị trường chứng khoán Hoa Kỳ. Vốn hoá cao nhất mọi thời đại của thị trường crypto ở mức 2.9 nghìn tỷ USD so với hơn 40 nghìn tỷ đô la của thị trường chứng khoán.

Nguồn cung cầu cụ thể của từng loại crypto

Mức độ sẵn có của một loại crypto có thể ảnh hưởng đến sự biến động. Khi nguồn cung cấp bị hạn chế và nhu cầu tăng cao, giá có thể tăng mạnh, và ngược lại. 

Đây là trường hợp của mỗi lần bitcoin halving. Sau khi halving thì nguồn cung BTC mới cho thợ đào bị giảm một nửa và nó sẽ là động lực mạnh mẽ giúp giá BTC tăng nhanh sau đó. Tạo ra sự biến động mạnh sau khi halving.

Cho phép giao dịch 24/7

Thị trường crypto hoạt động liên tục 24/7, cả ngày lẫn đêm, cả ngày cuối tuần. Điều này tạo cơ hội giao dịch mọi lúc cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, cũng dẫn đến sự biến động cao do thị trường liên tục mở cửa. 

Thị trường chứng khoán hoạt động từ thứ Hai đến thứ Sáu, có thời gian nghỉ ngơi vào cuối tuần, giới hạn thời gian giao dịch. Khi thị trường chứng khoán biến động mạnh, sàn giao dịch có thể đóng cửa ngắn hạn để ổn định tâm lý nhà đầu tư và tránh hoảng loạn. Thị trường chứng khoán thường ổn định hơn do có thời gian nghỉ ngơi và giới hạn thời gian giao dịch.

Tâm lý nhà đầu tư

Tâm lý của nhà đầu tư là một trong những nguyên nhân chính tạo ra các biến động về giá. Một số người sẽ mua khi thấy giá tăng và bán ra khi thấy giá giảm.

Khi thị trường có sự biến động mạnh, cảm xúc của nhà đầu tư thường phản ánh sự lo sợ và tham lam. Điều này có thể dẫn đến các phản ứng cảm xúc đột ngột như mua vào hoặc bán ra trong một khoảng thời gian ngắn, gây ra những đợt tăng giá hoặc giảm giá đột ngột.

Một ví dụ về điều này là khi Tesla mua Bitcoin vào tháng 1 năm 2021 và thị trường đã phản ứng với sự phấn khích và lạc quan thái quá, mua BTC khiến giá tăng lên mức cao nhất mọi thời đại khoảng 69.000 USD trong những tháng sau đó.

Yếu tố FOMO (Fear of Missing Out) các nhà đầu tư thường nghe những câu chuyện về giá tăng trong một thị trường giá lên và mọi người chốt lời, kích động họ tham gia thị trường và bảo bạn bè và gia đình của họ làm theo. Điều này có thể tạo ra một vòng phản hồi phản xạ tích cực với nhu cầu cao (nhưng không bền vững) đối với một loại tài sản, gây ra những biến động lớn về giá.

Mọi người thường mua khi giá tăng, đặc biệt là khi mùa bull crypto xuất hiện. Đây là một quy luật của thị trường và nó đã tồn tại hàng trăm năm trên thị trường tài chính truyền thống. 

biểu đồ tâm lý thị trường

Biến động tạo ra cơ hội rất lớn và đồng thời cũng tạo ra rủi ro cao. Nhưng làm sao chúng ta có thể phòng ngừa rủi ro đó. 

Vì một thị trường có sự biến động thấp hoặc rất thấp thì bạn sẽ khó có thể tạo ra số tiền thay đổi cuộc sống. Sự biến động là cần thiết cho hành trình này. 

Tại sao bạn có thể tận dụng được lợi thế của sự biến động của thị trường crypto. Vì nó sẽ giúp bạn tạo ra lợi nhuận thay đổi cuộc sống từ sự biến động đó. 

Hãy tưởng tượng làm sao bạn có thể tạo ra lợi nhuận thay đổi cuộc sống với % tăng trưởng của vàng? 

Ngày qua ngày, tuần qua tuần chúng ta có thể thấy sự biến động của thị trường crypto làm chúng ta khiếp sợ, nhưng nhìn xa ra. Và dài hạn hơn. Thì sự biến động đó có xu hướng đi lên qua từng chu kỳ. Biến động một cách tích cực.

Các tố ảnh hưởng đến sự tăng giá của crypto

Sự chấp nhận và sử dụng

Nếu tài sản thực sự có giá trị gia tăng do yếu tố nền kinh tế, công nghệ, hoặc sự phát triển tích cực khác, giá cả của nó có thể tăng lên theo thời gian.

Đặt biệt là giá trị đến từ việc ứng dụng công nghệ đó vào một cộng đồng lớn người dùng trên toàn thế giới. Giống như việc Bitcoin mở ra nhiều cơ hội cho nhiều quốc gia có thể dùng để đưa dòng tiền kiều hối về quê hương với ít chi phí hơn và tốc độ nhanh hơn. Bên cạnh đó còn rất nhiều ứng dụng khác bên cạnh việc chuyển kiều hối. 

Xem thêm: Tác động của Crypto đối với tương lai của chuyển tiền kiều hối

Tình hình pháp lý rõ ràng

Không một loại tài sản nào có thể phát triển khi hầu hết các quốc gia cấm hoặc không chấp nhận đó. Trong tương lai khi tình hình pháp lý đã rõ ràng thì việc crypto được chấp nhận bởi công chúng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Các công cụ sản phẩm tài chính như Bitcoin ETF nếu được các chính phủ chấp nhận và phê duyệt thì sẽ mang đến một dòng tiền đáng kể từ các quỹ đầu tư lớn đến crypto. 

Sự tham gia của các tổ chức tài chính

Tính pháp lý rõ ràng sẽ kéo theo sự tham gia của các tổ chức đầu  có khả năng tạo ra sự tăng giá đáng kể và đồng thời gây ra sự biến động mạnh trên thị trường crypto. Các nhà đầu tư lớn thường có khả năng tạo ra ảnh hưởng lớn đến giá cả và xu hướng thị trường do quy mô giao dịch của họ.

Xem thêm: Tác động của các nhà đầu tư tổ chức đối với thị trường crypto

So sánh sự biến động của crypto với thị trường truyền thống

Crypto vẫn là một loại tài sản tương đối mới khi so sánh với các loại tài sản truyền thống đã tồn tại hàng trăm năm. Do đó crypto có tính biến động cao và rủi ro hơn các loại tài sản truyền thống.

BTC đã chứng kiến hơn 8 lần điều chỉnh 50% trong 14 năm tồn tại của nó. Tuy nhiên, đồng thời, Bitcoin đã cố gắng phục hồi sau mỗi lần điều chỉnh trong toàn bộ chu kỳ để đạt mức cao nhất mọi thời đại mới.

biến động giá của bitcoin trong thời gian dài

Mô tả sự biến động của thị trường crypto với việc lớn lên của đứa bé sơ sinh là một cách thú vị để mô tả tính chất và tình hình phát triển theo từng giai đoạn. 

Thị trường crypto như sự lớn lên của đứa bé sơ sinh

Thị trường crypto đã xuất hiện và phát triển rất nhanh chóng, giống như một đứa bé sơ sinh trong giai đoạn phát triển. Bạn có thể hết hồn khi chứng kiến chỉ trong vài năm mà một đứa bé sơ sinh có thể cao lớn và phát triển rất nhanh. Nhưng nếu lấy khoảng thời gian đó để so sánh với người đã trưởng thành thì chúng ta sẽ có sự phát triển chậm hơn nhiều. 

Các thị trường truyền thống như sự phát triển của người trưởng thành

Các thị trường truyền thống như bất động sản và chứng khoán đã tồn tại trong thời gian dài hơn và phát triển chậm hơn, tương tự như sự phát triển của một người khi đã trưởng thành. Chúng đã trải qua nhiều giai đoạn trong quá trình phát triển và dần ổn định lại.

Chúng ta rút ra được điều gì qua câu chuyện trên. Tương lai của một đứa trẻ sơ sinh là crypto còn rất nhiều điều rộng mở và đầy sự biến động cùng sự thay đổi. Và sau cùng nó cũng sẽ phát triển trở nên trưởng thành và ổn định như những loại tài sản truyền thống khác. 

Khi thị trường crypto trưởng thành thì mức vốn hoá thị trường crypto có thể đạt giá trị hàng chục nghìn tỷ USD. Lúc này mức độ dao động sẽ giảm lại và đồng nghĩa với việc rủi ro sẽ giảm xuống. 

Nhưng nếu bạn là một nhà đầu tư muốn tham gia thị trường để có thể có được lợi nhuận và thay đổi cuộc sống của mình thì bạn sẽ chọn đầu tư vào thị trường crypto ở thời điểm hiện tại. Nơi nó chỉ là một đứa bé và còn rất nhiều thời gian phát triển phía trước hay một thị trường đã trưởng thành với sự ổn định vốn có. 

Kết luận 

Dao động mạnh của thị trường tạo ra lợi thế cho bạn.

Khi bạn hiểu giá trị của thị trường crypto là tin rằng nó sẽ còn phát triển và tăng trưởng rất lớn trong tương lai thì việc những biến động trong ngắn hạn có thể không quan trọng.

 


 

Nhưng một lợi thế bạn có thể thực hiện là khi thị trường có những đợt biến động lớn và mạnh. Điển hình như mỗi lần thị trường crypto giảm hơn 70% thì đều là những cơ hội mua tốt. Và những đợt giảm giá sâu và dài này được gọi là chu kỳ giá xuống (bear market). Hãy mua trong chu kỳ giá xuống vì những khoản đầu tư này sẽ giúp bạn có được một lợi nhuận tốt khi giá hồi phục trong tương lai. 

Bạn không thể đầu tư vào một thị trường mà không hiểu giá trị của thị trường đó và hiểu về cách nó tạo ra giá trị cho xã hội như thế nào. Sự dao động sẽ diễn ra theo quy luật thị trường và sự dao động sẽ càng trở nên mạnh mẽ hơn đối với một loại tài sản mới như crypto.  

Cá mập, tin tức, những người thao túng thị trường hoặc một thế lực nào đó có thể làm nhiễu loạn và kéo giá xuống trong trong một khoảng thời gian ngắn. Nhưng về dài hạn theo năm tháng thì không ai có thể kìm hãm sự tăng giá của một loại tài sản có giá trị và có sự tác động tích cực đến thế giới. 


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
17 Tháng 08, 2023 14:51