XM - Đối tác Xuất sắc

FLOW là gì? - Blockchain dành cho game NFT & Bộ sưu tập

05 Tháng 07, 2022 12:45

Blockchain Flow hướng đến việc mở rộng hiệu quả cho hàng tỷ người có thể tương tác với NFT, Metaverse, bộ sưu tập, trò chơi.

FLOW là gì? - Blockchain dành cho game NFT & Bộ sưu tập

Chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ trò chơi NFT đầu tiên. Và cũng nổi tiếng một thời là CryptoKitties chứ. Nổi tiếng không chỉ bởi việc nó là trò chơi phổ biến được nhiều người chơi. Mà nổi tiếng bởi thành tích mà CryptoKitties làm được. Là làm sập luôn cả mạng Ethereum do quá tải. 

Dapper Labs, tổ chức sáng tạo ra trò chơi CryptoKitties nghĩ rằng. Thay vì đi kiếm một nền tảng blockchain khác để đem CryptoKitties qua. Hay cứ kiên nhẫn chờ đợi Ethereum nâng cấp để có thể gánh nổi trò chơi này?

Nhưng họ đã không làm cả hai điều trên.

Dapper Labs lựa chọn tự làm ra một blockchain cho riêng họ. Và các dApps khác cùng sử dụng. 

Từ đó blockchain Flow ra đời. Với mục đích xây dựng một blockchain với tốc độ giao dịch nhanh, phí rẻ và tối ưu cho các dự án NFT phát triển. 

 

Blockchain Flow là gì?

Flow là một blockchain hiệu suất cao. Với mong muốn trở thành một nơi để các dự án NFT phát triển. Khác với mục đích sử dụng chung như blockchain Ethereum. 

Flow hướng đến việc mở rộng hiệu quả cho hàng tỷ người có thể tương tác với NFT, Metaverse, bộ sưu tập, trò chơi…

Không phải tự nhiên mà họ lại tập trung vào thị trường trò chơi NFT và bộ sưu tập.

 

Nhắc đến bộ sưu tập NFT thì có một dự án chuyên phát hành các bộ sưu tập NFT nổi tiếng có tên là ECOMI. Bạn có thể tìm hiểu qua dự án này tại đây nhé.

 

Vì tổ chức tạo ra blockchain Flow là Dapper Labs. Người đã tạo ra trò chơi NFT nổi tiếng là CryptoKitties. Và gần đây nhất là dự án NBA Top Shot

 

Dự án NBA top shot trên flow

NBA Top Shot là những video NFT ngắn. Ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất của các cầu thủ bóng rổ. Và chúng được cấp bản quyền chính thức từ NBA. 


 

Hiện tại CryptoKitties đã chuyển nhà sang blockchain Flow. Và sự thành công của dự án NBA Top Shot, đã đưa tên tuổi của blockchain này có một chỗ đứng nhất định trong thị trường NFT. 

Flow cho biết blockchain của họ sẽ chính thức phi tập trung từ mùa hè 2022. 

Blockchain Flow sử dụng ngôn ngữ lập trình Cadence. Và nó sẽ không tương thích với Ethereum. Việc đưa các dApps từ Ethereum qua Flow sẽ gặp khó khăn. Họ cũng cho rằng blockchain Flow sẽ chính thức phi tập trung vào mùa hè 2022. 

Vào tháng 6 năm 2021. Dapper Labs đã ra mắt FUSD. Được mô tả là đồng ổn định đầu tiên được hỗ trợ bằng đô la Mỹ trên Flow. Stablecoin được hỗ trợ 1:1 bằng đô la Mỹ. Và được gửi tại nhà cung cấp cơ sở hạ tầng tài chính Prime Trust.

 

Cách hoạt động của blockchain Flow

Sharding là một giải pháp phổ biến dùng để mở rộng blockchain. Trong đó nổi tiếng nhất là bản cập nhật Ethereum 2.0 cũng sử dụng giải pháp này.

Nhưng Flow cho rằng Sharding không phải là giải pháp tối ưu nhất để mở rộng. 

Vì sharding sẽ nhân bản ra nhiều blockchain cùng một lúc để xử lý giao dịch. Nhưng có một điểm yếu là khiến cho việc xây dựng các hợp đồng thông minh cần truy cập dữ liệu qua các blockchain nhân bản sẽ khó khăn và dễ có có lỗi hơn nhiều. 

Sẽ khó hơn để thiết kế, thử nghiệm và củng cố mã của hợp đồng thông minh trên một blockchain sharding.

Một hành động của người dùng đơn giản là mua một chiếc mũ cho một CryptoKitties sử dụng một stablecoin như TUSD. Có thể tốn 12 giao dịch và 7 block trên một blockchain sharding. Trong một blockchain không sử dụng sharding và tuân thủ ACID như Flow. Một thao tác, và nhiều thao tác phức tạp hơn có thể được xử lý bởi một giao dịch nguyên tử chỉ trong một block.

Flow sử dụng kiến trúc đa nút để mở rộng quy mô mà không cần sử dụng sharding. Cung cấp các giao dịch nhanh chóng và chi phí thấp.

 

Cấu trúc đa nút của Flow là gì?

Hiện tại thì một node (nút) thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc như: thu thập, đồng thuận, thực thi và xác minh. Thì Flow sẽ chia nhỏ các nhiệm vụ đó để mỗi node chỉ chuyên về một trong số chúng.

Khối lượng công việc được chỉ định đích danh tới từng node. Mỗi node sẽ có một nhiệm vụ cụ thể. Điều này làm nâng cao sự chuyên môn hóa và hiệu quả của từng node. Đồng thời gia tăng đáng kể tốc độ xử lý giao dịch.

 

Hợp đồng thông minh có thể nâng cấp

Khi nghe đến hợp đồng thông minh thì ta liên tưởng đến một đi sẽ không trở lại. Một khi đã ghi thì không thể sửa lại. Nó cứ thế và chạy một cách không khoan nhượng mãi mãi như những gì đã lập trình.

Flow giải quyết vấn đề này ở đặt điểm. Là các hợp đồng thông minh được viết, và sau đó đăng lên blockchain ở dạng beta. 

Điều đó mang lại cho các nhà phát triển thời gian, để quan sát hợp đồng thông minh. Đảm bảo mọi thứ hoạt động mà không bị áp lực phải hoàn thành đúng 100% trong lần đầu tiên. Nếu có lỗi thì họ có thể chỉnh sửa để hoàn thiện. Sau đó có thể nâng cấp nó vào dạng bất biến, và không thể sửa đổi được nữa. 

 

FLOW coin là gì?

FLOW là đơn vị tiền tệ của mạng Flow. Đây là mã thông báo độc quyền để đặt cược, ủy quyền, thanh toán phí giao dịch và trả phí lưu trữ. Nó cũng là mã thông báo chính được sử dụng để mua, bán và giao dịch tài sản và trải nghiệm trên Flow.

Đồng FLOW được bán cho công chúng vào tháng 10 năm 2020 trên CoinList với số vốn huy động là 18 triệu đô la. gười mua sẽ bị khoá lại ít nhất một năm sau đó. 

 

Đồng FLOW được phân bổ như sau:

  • Nguồn cung tối đa: 1,250,000,000 FLOW

  • Nguồn cung đang lưu hành: 1,036,200,000 FLOW

  • Dự trữ hệ sinh thái: 29%

  • Dapper Labs: 20%

  • Nhà đầu tư: 20%

  • Đội ngũ: 18%

  • Sẽ bán trong tương lai: 13%

 

nhà đầu tư vào đồng tiền ảo flow

Những quỹ đầu tư cho dự án Fow

 

Kết luận 

Dự án Flow được phát triển bởi những nhà sáng lập có nhiều kinh nghiệm trước đó trong lĩnh vực NFT. 

Họ có lợi thế là có sẵn một hệ sinh thái và những dự án trò chơi nổi tiếng từ trước như CryptoKitties và NBA Top Shot.

Nhưng một hệ sinh thái NFT thì khó thể thiếu đi mảnh ghép Marketplace. Và ViV3 là một chợ giao dịch NFT được xây dựng trên Flow để lấp đầy mảnh ghép đấy. 

Ngoài sự thành công khi hợp tác với giải đấu bóng rổ nhà nghề Mỹ là NBA. Thì Dapper Labs còn có một đối tác nổi tiếng khác là  Ultimate Fighting Championship (UFC). 

Bên cạnh những thương hiệu đó. Dapper còn có các đối tác như gã khổng lồ như Samsung, Google, MotoGP, nhà phát hành trò chơi Ubisoft và Warner Music Group.

 

hệ sinh thái flow

 

Việc lựa chọn thị trường NFT để phát triển là một sự khôn ngoan. Khi Flow dựa trên những thế mạnh sẵn có ở lĩnh vực NFT. Cộng với thị trường NFT đang bùng nổ và các nền tảng mạng xã hội cực kỳ phổ biến như Twitter và Facebook đang tung ra các tính năng NFT cho người dùng. 

Sau khi thấy được một loạt thương hiệu lớn từ thời trang, ăn uống, tài chính… Tham gia một cách sôi nổi vào thị trường NFT ở những năm 2021 2022. Thì chúng ta có thể thấy rằng NFT không phải là một xu hướng ngắn hạn nhanh nở chóng tàn. 

Mà nó là một cuộc cách mạng mới. Mang tới nhiều giá trị về tiện ích mà con người cần, muốn, và sở hữu ở thế giới internet. 

Nếu thị trường NFT phát triển một cách mạnh mẽ trong tương lai thì Flow cùng là một dòng chảy hoà bên trong nó. 

 


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
05 Tháng 07, 2022 12:45