Ví Lạnh Trezor Chính Hãng

BORED APE YACHT CLUB (BAYC) là gì? - Khi loài vượn lên ngôi

09 Tháng 05, 2022 11:23

Bored Ape Yacht Club nổi lên như một hiện tượng thời thượng. Được những người nổi tiếng và các nghệ sĩ mua bán với giá hàng trăm đô la.

BORED APE YACHT CLUB (BAYC) là gì? - Khi loài vượn lên ngôi


Sự lên ngôi của loài vượn đã xoá nhoà mọi loài khác trong thế giới NFT. 

Không biết bằng cách nào mà những ảnh hưởng của nó tác động đến cộng đồng crypto mà đặc biệt là những người nổi tiếng. Chúng được giao dịch với giá hàng trăm nghìn đô la cho mỗi con vượn.

Và chỉ có 10.000 con trong thế giới đó. 

Ý tưởng được tạo nên một nơi mà 10.000 con vượn sẽ chơi và giao lưu với nhau trong thế giới của chúng. 

Một thế giới của những người phải có ít nhất vài trăm nghìn đô la trong ví mới có thể tham gia được. 

Hoặc trừ khi bạn là một trong những người tham gia sớm. Và mua được nó với giá 200 đô la từ lúc ban đầu…

 

Bored Ape Yacht Club (BAYC) là gì?

Bored Ape Yacht Club nổi lên như một hiện tượng thời thượng. Được những người nổi tiếng và các nghệ sĩ mua bán với giá hàng trăm đô la. 

Trước bộ sưu tập vượn không đuôi này. Thì có một bộ sưu tập khá nổi tiếng có tên là CryptoPunk. Nó những bức chân dung được tạo hình bằng những ô pixel có phần thô kệch. Và chúng cũng hot không kém khi được giao dịch với giá hàng trăm nghìn đô la. 

Mục đích đơn giản của những bộ sưu tập này. Là bạn có thể dùng chúng để làm ảnh avatar trên mạng xã hội.

Chỉ đơn giản vậy thôi.
 

BAYC là gì

Vượn cố giống người hay người cố giống vượn? - Nguồn: lovemake.eth

 

Có điều nó khác với những hình ảnh avatar thông thường khác. Chúng được đúc ra trên nền tảng Ethereum dưới dạng mã thông báo ERC-721 và được lưu trữ trên IPFS. (lưu trữ trên đám mây phi tập trung)

Nó là độc bản. Và bạn có thể chứng minh được quyền sở hữu chúng. Nghĩa là sẽ có nhiều người dùng hình ảnh đó làm avatar. Nhưng chỉ có một mình bạn là chứng minh bản thân mình sở hữu được nó.

Hiện Twitter đã cho phép chức năng có thể xác minh avatar NFT. 

Bộ sưu tập này có tổng cộng 10.000 con vượn. Chúng được thiết kế với đặc điểm chung là có một gương mặt rất chi là chán đời. 

Hầu như 10.000 tác phẩm ấy sẽ được thiết kế dựa trên một mẫu. Chỉ thay đổi về màu nền, màu lông, quần áo, sửa lại mắt mũi đôi chút để tạo ra những sắc thái khác nhau. 

Seneca, một nghệ sĩ người Mỹ gốc Á. Đảm nhận vai trò là nhà thiết kế chính cho bộ sưu tập cùng nhiều nghệ sĩ khác. 

Bộ sưu tập được bán ra vào ngày 29/04/2021. Giá khởi điểm ở mức 190 đô la cho một con vượn. 

Nhưng nó diễn ra khá chậm chạp và không được nhiều người hào hứng. 

Mọi chuyện trở nên khác đi khi vào cuối tháng 4 đầu tháng 5 năm 2021. Nhà giao dịch NFT nổi tiếng có tên Pranksy đã mua rất nhiều con vượn. Và anh ta liên tục nói nhiều về nó trên Twitter. Từ đó mọi con vượn tìm được chủ chỉ sau 12 tiếng. 

 

 

Nhóm BAYC cho biết trong các cuộc phỏng vấn rằng họ không liên lạc với Pranksy trước khi bán. Trong tháng tiếp theo. Một điều quan trọng bắt đầu xảy ra. Doanh số bán hàng thứ cấp của Ape bắt đầu tăng nhanh.

Bored Apes giống như những thẻ trò chơi. Nó độc quyền có có sức hút với một cộng đồng nhất định.

Mọi người ngoài kia có cần yêu thích nó không? Không hẳn. Thậm chí họ còn thấy nó chán chường như những gì có trên gương mặt của những con vượn đó.

Nhưng bạn không nhất thiết phải cần nhiều người thích thú và sẵn sàng mua chúng. Chúng ta chỉ cần một nhóm nhỏ người phù hợp.

Như những nhà đam mê crypto giàu có và những người nghệ sĩ nổi tiếng chẳng hạn.

Jimmy Fallon đã mua BAYC # 599. Eminem đã mua BAYC # 9055. Timbaland, The Chainsmokers. Và có hàng tá ngôi sao khác đã mua vào, như Paris Hilton.

Từ đây những con vượn chưa tiến hoá thành người được. Nhưng chúng đã tiến hoá lên một mức độ xa xỉ mới về việc bạn có thể dùng chúng để hiện “đẳng cấp” và sự giàu có trên mạng xã hội.

Vì giờ đây các nghệ sĩ nổi tiếng mua chúng với giá hàng trăm nghìn đô la. Đặc biệt có những con vượn hiếm còn có giá lên đến hàng triệu đô la. 

Điều mà mọi người thắc mắc nhất khi nhìn vào những con vượn và tự hỏi. Chúng ta giá trị gì? Và giá trị của chúng từ đâu mà có?

Chỉ với một công dụng đơn giản là để làm ảnh avatar trên mạng xã hội. Thì nó có thật sự đáng giá đến vậy sao?

 

Điều gì làm nên giá trị cho Bored Ape Yacht Club?

Nghệ thuật là một phạm trù mang tính chủ quan và tương đối. Có nghĩa là khi một ai đó thấy đẹp. Không có nghĩa là tất cả người khác đều thấy đẹp.

Việc này thể hiện qua chúng ta có rất nhiều thể loại nhạc khác nhau, nhiều thể loại quần áo khác nhau. Vì mỗi thể loại sẽ có một đối tượng nhất định cho nó.

Cũng giống như việc bạn đầu tư và hâm mộ Bitcoin. Nhưng chưa chắc ba mẹ của bạn đã cảm nhận được giá trị của nó. 

Ở trường hợp bộ sưu tập BAYC này. Để giải thích tại sao nó được bán với giá cao và có giá trị là một sự phức tạp và mang tính chủ quan. 

Nhưng sau khi phân tích, chúng ta sẽ có một vài lý do chính.

Đầu tiên là. 

 

Sự tham gia của người nổi tiếng sở hữu Bored Ape

Vào cuối năm 2021 BAYC đã vượt CryptoPunks để trở thành bộ sưu tập NFT đắt giá nhất trên thị trường. 

Điểm đặt biệt của bộ sưu tập này là có rất nhiều người nổi tiếng và nghệ sĩ tham gia. 

Có một điều thú vị mà ít ai nói đến. Những nghệ sĩ này mua những con vượn với giá vài trăm nghìn đô đến hàng triệu đô.

Chứ không phải mua nó lúc ban đầu với giá chỉ vài trăm đô la hay vài nghìn đô la. 

Liệu các con vượn này trông đẹp hơn khi nó có giá vài trăm nghìn đô thay vì chỉ vài nghìn đô la?

Có rất nhiều dự án NFT được tạo ra. Nhưng để một dự án bắt được sự chú ý của nhiều người nổi tiếng thì không phải dễ. BAYC đang làm rất tốt việc ấy. 

Có thể những người nổi tiếng bên trong và ngoài thị trường crypto mua những con vượn này cho nhiều mục đích khác nhau. Như vì sở thích, vì mục đích marketing, để đầu tư, hay là một tác phẩm nghệ thuật dùng để thể hiện “đẳng cấp” trên không gian mạng.

Vì bất cứ lý do gì đi nữa. Thì sự tham gia của những người nổi tiếng tác động rất lớn đến bộ sưu tập này. Khiến nó được nhiều người biết hơn mà từ đó giá cả tăng cao một cách nhanh chóng.  

Nhưng khi những người nổi tiếng mua những con vượn này ở mức giá cao thì nó có phải là một công cụ dùng để thể hiện “đẳng cấp”?

 

Dùng vượn để thể hiện đẳng cấp

Bored Apes giống như những chiếc Rolex kỹ thuật số. Cho phép chủ sở hữu thể hiện sự giàu có và địa vị xã hội với hàng triệu người trên môi trường online. Thông qua quyền sở hữu.

Chức năng của chiếc đồng hồ là để coi giờ. Nhưng phần lớn số người mua những chiếc Rolex thì họ chắc không phải xem giờ là chính. Chiếc Rolex là một sự ngầm thể hiện cho sự thành công về mặt tài chính mà một người nào đó có được. 

Đó là một nhu cầu ở thứ bật cao trong tháp nhu cầu của Maslow. Nó luôn tồn tại dù bạn có chấp nhận hay không.

Thừa nhận hay không thì chúng ta cũng hiểu rằng nhu cầu được người khác ngưỡng mộ và công nhận là rất cao. Hãy để ý “kỹ” những gì người khác chia sẻ lên mạng xã hội bạn sẽ thấy điều đó.

Mua một cái áo đẹp, một cái đồng hồ xịn đeo vào thì cùng lắm chỉ có những người xung quanh bạn mới thấy. Có người có thể lý luận rằng tôi có thể chụp cái đồng hồ Rolex ấy đăng lên mạng xã hội và cũng được nhiều người xem tới.

Đó là bài toán mà NFT giải được. Vì tấm hình đồng hồ Rolex đăng lên mạng xã hội có thể là do bạn mượn mà chụp. Nhưng ảnh bằng NFT sẽ chứng minh chính xác bạn là người “sở hữu” nó thật sự.

Người ta sẽ không bao giờ thừa nhận với bạn họ mua những sản phẩm giá trị cao để được người khác công nhận. Nhưng đó là một “insight” cực kỳ quan trọng để các thương hiệu xa xỉ khai thác hàng trăm năm qua.

NFT sẽ đưa nó lên một tầm cao mới. Bởi tính tiện dụng và dễ dàng chứng minh tính sở hữu và dùng nó để thể hiện cho hàng triệu người khác trên mạng xã hội biết đến.

Khi ai đó thay hình avatar của họ thành BAYC. Chúng ta chưa xem xét đến con vượn đó đẹp hay xấu. Có mang tính nghệ thuật hay không. Nhưng điều mà ai cũng biết là họ phải tương đối “chịu chơi” để mua được nó. Giá thấp nhất cho một con “vượn chán chường” ở thời điểm hiện tại là 100 ETH.

Hiện tại Twitter chỉ mới tích hợp mỗi ảnh avatar NFT được xác minh. Nhưng việc họ sẽ cho tích hợp mọi ảnh được đăng lên bằng NFT sẽ chỉ là vấn đề thời gian. 

Các mạng sẽ hội khác sẽ đi theo bước chân đó vì không muốn bị bỏ lại phía sau.

Tuy bộ sưu tập Bored Ape Yacht Club chỉ có giới hạn ở 10.000. Nhưng trong đó sẽ vẫn có những con “hiếm” hơn những con còn lại.

Thông thường thì bất cứ thuộc tính nào có dưới 1% thì được coi là hiếm. Trong số 10.000 con vượn chỉ có 46 con có bộ lông gold nguyên khối. Khiến những con này trở nên đặc biệt có giá trị.

Không có gì marketing cho vật đó hơn là giá cả của nó.

 

 

Bored Ape đắt nhất được bán cho đến nay là BAYC # 8817. Được bán với giá 3,4 triệu đô la qua Sotheby's Metaverse vào tháng 10 năm 2021.

Những nhà đam mê crypto thường “chỉ trích gold và yêu Bitcoin”.

Nhưng con vượn NFT có bộ lông màu “vàng rồng bốn số chín” lại được bán giá hơn 3 triệu đô la 👀

Gold thì vẫn hiếm chứ nhỉ?

Yếu tố cuối cùng làm cho những con vượn này có giá trị là những tiện ích mà Yuga Labs tạo ra mà có một cộng đồng lớn xoay quanh nó.

 

Tiện ích mà BAYC cung cấp gì cho cộng đồng của mình là gì?

BAYC còn có nhiều thứ hơn là chỉ một bộ sưu tập NFT. 

Nó còn là cả một hệ sinh thái xoay quanh những chú vượn.

Sự thành công của Bored Ape Yacht Club cũng đến một phần lớn từ Yuga Labs. Vì họ đã chuẩn bị đã có những kế hoạch rõ ràng cho những tiện ích ngay từ đầu. 

Bằng cách cung cấp rất nhiều đặc quyền cho những chủ sở hữu NFT.

Các lợi ích bổ sung dành cho thành viên Bored Ape Yacht Club bao gồm:

 

Những chủ sở hữu Bored Ape sẽ được tặng một chai “huyết thanh đột biến” miễn phí. 

Mà khi uống vào sẽ biến thành một phiên bản vượn đột biến não lòi mắt thụt. 

Thứ hai là chủ sở hữu Bored Ape sẽ được đúc ra một con chó NFT miễn phí, họ chỉ phải trả tiền gas để đúc ra.

Hai thứ được tặng miễn phí phía trên rất có giá trị. Hiện tại chúng đang được giao dịch trên thị trường với giá vài chục nghìn đô la.

Phía dưới bài viết sẽ nói rõ về vượn và chó đột biến.

 

Các sự kiện trong đời thực với khách mời và nghệ sĩ nổi tiếng.

Bored Ape Yacht Club đã tổ chức các buổi gặp mặt cho các chủ sở hữu vượn ở New York và California. Và cũng đã có những buổi gặp gỡ Bored Ape ở Hồng Kông và Vương quốc Anh. 

Các chủ sở hữu sẽ được tham gia vào một nhóm “kín” trong Discord. Nơi giao lưu giữa những người nổi tiếng và giàu có. 

Nếu bạn bán NFT của bạn thì bạn sẽ không còn là thành viên và bị rời khỏi nhóm. 

 

Quyền sử dụng thương mại

Yuga Labs sẽ cấp toàn quyền thương mại và có thể kiếm tiền đối với con vượn NFT mà bạn đã mua. Nghĩa là bạn có thể dùng nó để thương mại hoá như in vào quần áo, ly tách, hay các poster quảng cáo.

Điều này rất quan trọng vì nếu Bored Ape Yacht Club trở nên cực kỳ nổi tiếng thì sẽ có rất nhiều thương hiệu khác muốn hợp tác với họ.

Hoặc khi ai đó sử dụng NFT đó thì phải trả phí bản quyền cho bạn. Như hãng Nike muốn in ảnh vượn của bạn lên áo của họ thì phải trả phí bản quyền cho bạn. 

Bạn có thể thấy điều này qua các nhân vật siêu anh hùng trong phim Marvel được thương mại hoá qua thời trang, sản phẩm nhiều như thế nào.

Để được hưởng phí bản quyền thì thương hiệu phải sử dụng đúng con vượn của bạn thì bạn mới được hưởng phần phí ấy.

Như Adidas cũng sở hữu một con vượn để mở rộng chiến dịch Metaverse của họ. 

 

Được airdrop ApeCoin.

Mỗi chủ sở hữu Bored Ape được airdrop 10.000 APE.

Nếu quy giá trị hiện tại thì nó cũng không phải là số tiền nhỏ.

Đây là những tiện ích chính mà chủ sở hữu con vượn NFT có đặc quyền được hưởng.

Nếu cộng lại hết số tiền mà chủ sở hữu được airdrop từ việc tặng vượn đột biến, chó đột biến rồi đợt phát hành token APE vừa rồi thì số tiền có thể lên đến vài trăm nghìn đô la. 

Để mở rộng tầm ảnh hưởng thành một đế chế lớn mạnh nhất thị trường NFT thì Yuga Labs đã tiến hành mua luôn bản quyền của CryptoPunks và Meebits. Do đó, Yuga Labs hiện kiểm soát ba trong số các bộ sưu tập NFT có giá trị nhất đang tồn tại.

Yuga Labs nói rằng, với việc mua lại. Họ nhằm mục đích thúc đẩy “cộng đồng các nhà xây dựng” tạo ra các tác phẩm phái sinh xung quanh hai dự án. 

Yuga Labs tuyên bố rằng họ sẽ chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ (IP). Thương mại và quyền cấp phép độc quyền cho các chủ sở hữu NFT riêng lẻ của CryptoPunks và Meebits. Điều này sẽ cho phép chủ sở hữu CryptoPunks và Meebits tạo tác phẩm nghệ thuật và sản phẩm dựa trên NFT của họ giống như cách chủ sở hữu BAYC đang làm.

 

Giá trị được tạo ra từ cộng đồng

Cộng đồng là thứ mang lại giá trị cho BAYC. Cộng đồng bao gồm tất cả bất cứ ai, chạm và nói đến nó, từ nghệ sĩ, người nổi tiếng, nhà đầu tư, báo đài. 

Nên nhiều khi bạn tự hỏi nó chẳng có công nghệ gì đặt biệt. Cũng chẳng tiện ích nào hay ho, xét về mặt nghệ thuật cũng chẳng có gì đặc sắc. Nhưng sao được bán giá trên trời.

Đó là vì có một cộng đồng những người yêu thích xoay quanh nó và họ tạo ra giá trị cho nó. 

 

Giá trị một đồng coin/dự án đến từ cộng đồng chứ không đến từ công nghệ.

Charles Hoskinson

 

Tôi đã lập lại điều này rất nhiều lần qua các bài viết. Và đã có rất nhiều ví dụ cho câu nói trên.

Bạn có thể đọc qua bài viết “giá trị Bitcoin từ đâu mà đến” và “Dogecoin” để hiểu thêm về cách mà một cộng đồng tạo ra giá trị cho một đồng coin, hay một dự án như thế nào. 

 

Mutant Ape Yacht Club là gì?

Mutant Ape Yacht Club (MAYC) là một bộ sưu tập giống với BAYC. Khác một chút là nó là những con vượn đột biến.

Bộ sưu tập MAYC có 20.000 con vượn. Trong đó có 10.000 con là từ những chủ sở hữu BAYC ban đầu tạo ra do uống vào một lọ “huyết thanh đột biến” (mutant serum) được tặng miễn phí. 

Huyết thanh đột biến có các cấp ngẫu nhiên: M1, M2 và M3. Cấp M3 là cao nhất, hiếm nhất và cũng là nhìn dị nhất. 

Đây là ví dụ của một con vượn sau khi uống cấp độ M3 của nhà đồng sáng lập Ethereum, Taylor Gerring.

 

 

mutant ape yacht club là gì

Những con này hiện tại có giá sàn là 21 ETH. Và chúng được tặng miễn phí cho chủ sở hữu Bored Ape.

 

Xong phần vượn rồi. Giờ chúng ta sẽ đi tiếp qua phần chó đột biến nào!

 

Bored Ape Kennel Club là gì?

Không biết chính xác giống chó này là gì nhưng nhìn nó khá giống Shiba Inu. 

Những con chó này được Yuga Labs tạo ra với câu chuyện là có vẻ họ sợ những con vượn quá cô đơn và cần người bầu bạn. 

 

 

Thế là những con chó ra đời. 

Những chủ sở hữu Bored Ape có thể đúc ra con chó này miễn phí. Họ chỉ cần thanh toán tiền gas khi đúc mà thôi.

Mọi khoản phí phát sinh từ phí phụ đều được quyên góp cho các tổ chức từ thiện động vật.

 

Bored Ape Kennel Club là gì

Giá sàn hiện tại cho mỗi con chó là 8.5 ETH. Và nó được tặng miễn phí cho chủ sở hữu Bored Ape.

 

Ai đứng sau Bored Ape Yacht Club?

Câu lạc bộ du thuyền Bored Ape được phát triển bởi Yuga Labs. Vào thời điểm đó, Yuga Labs bao gồm bốn người. Gồm Gordon Goner, Gargamel, No Sass và Emperor Tomato Ketchup.

 

ApeCoin là gì?

Tháng 3 năm 2022 là một tháng hoành tráng với Yuga Labs.

Sau khi tiến hành mua lại thành công CryptoPunks và Meebits. Thì họ thông báo sẽ phát hành token ApeCoin (APE).

Nhưng Apecoin được phát hành bởi một tổ chức tự trị tên là ApeCoin DAO. Nhằm tách biệt với Yuga Labs. 

Để là thành viên của ApeCoin DAO bạn cần phải có ApeCoin để có thể bỏ phiếu các cải tiến, quyết định liên quan đến tương lai dự án, các quy tắc quản trị… 

Tất cả những người nắm giữ Bored Ape đã được airdrop hơn 10.000 Ape Coins khi ra mắt.


 

ape coin là gì

 

Phân phối token APE:

Ecosystem Fund: 62%.

BAYC & MAYC: 15% – 150,000,000 APE.

DAO treasury & resources: 47% – 470,000,000 APE.

Yuga Labs + Charity: 16%.

Yuga Labs: 150,000,000 APE.

Jane Goodall Legacy Foundation: 10,000,000 APE.

Launch Contributors: 14% – 140,000,000 APE.

BAYC Founder: 8% – 80,000,000 APE.

Andreessen Horowitz và Animoca Brands là hai trong số những người nhận được ApeCoin nhiều nhất. Họ là những quỹ đầu tư vào Yuga Labs.

Người phát ngôn của Yuga Labs xác nhận rằng họ và các đối tác khởi chạy khác đã nhận được tổng cộng 14% (140 triệu token). Đó là số tiền mà toàn bộ cộng đồng BAYC nhận được. Bao gồm hàng chục nghìn cá nhân. Khiến mọi người hơi lo ngại về sự phi tập trung của nó.

 

Kết luận 

Để hoàn thiện mảnh ghép cuối cùng và giúp những chủ sở hữu những con vượn có thể vui với nó lâu nhất có thể.

Yuga Labs đang xây dựng một thế giới Metaverse riêng của họ bằng một trò chơi nhập vai.

Dự án có tên là The Otherside. Đó là một thế giới mà bạn có chuyển đổi những con vượn NFT của mình thành một nhân vật trong game để nhập vai. Thế giới đó có bán đất ảo, vật phẩm và nhiều thứ khác. 

 

 

Bắt đầu từ hình ảnh. Sau đó đến văn hoá. Hình thành một cộng đồng. Và xây dựng một thế giới cho loài vượn.

Đó là một sự tham vọng đến từ Yuga Labs. 

Có lẽ chó và vượn là những con vật có tính tác động cảm xúc đến con người chăng? Nên họ mới thích thú và có tính cảm xúc cao với nó.



 


► Tham gia các Sàn giao dịch với ưu đãi độc quyền cùng ThuanCapital


Ví trữ lạnh Ledger Nano X
09 Tháng 05, 2022 11:23